Cách hỗ trợ đau xương khớp khắp người hiệu quả nhất là gì?

16/04/2021

Đau nhức toàn thân là hiện tượng không hiếm gặp, không chỉ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý bất lợi cho sức khỏe khác. Chính vì vậy việc tìm hiểu các giải pháp hỗ trợ đau xương khớp khắp người dưới đây sẽ giúp ích cho bạn để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

1.Cách hỗ trợ đau xương khớp khắp người tại nhà

hỗ trợ đau xương khớp khắp người 1

Để cải thiện tình trạng đau nhức khắp người tại nhà, có thể áp dụng các cách bảo vệ vệ và hỗ trợ xương khớp từ thói quen sinh hoạt, ăn uống. Đây là những cách vừa an toàn, tốt cho sức khỏe lại không gây bất kỳ tác dụng phụ nào.

-Massage các bộ phận tay, chân, đầu gối, vùng vai gáy hay bất kỳ nơi nào bạn có cảm giác đau nhức.

-Duy trì thói quen vận động đều đặn, tập thể dục thể thao hàng ngày ở mức độ phù hợp. Bạn có thể thử các hoạt động có tính nhẹ nhàng, thư giãn như đi bộ, bơi lội, tập yoga,…

-Giữ lối sống lành mạnh, tích cực đồng thời tăng cường bổ sung các thực phẩm có lợi cho sức khỏe xương khớp. Rau lá xanh đậm, thịt trắng, nước hầm xương (sườn sụn, sụn gà), thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, dầu oliu), quả mọng, quả hạch, trái cây có múi,… là thực phẩm bạn nên lựa chọn.

-Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng vì có thể dẫn đến mất ngủ và suy nhược cơ thể, từ đó dễ dẫn đến các bệnh lý trong đó có chứng đau xương khớp.

-Có thể tắm với nước ấm để thư giãn cơ thể hoặc chường nóng tại vị trí bị đau nhức để giảm cơn đau.

>>> Ăn gì để phòng ngừa tình trạng xương khớp kêu?

2.Hỗ trợ đau xương khớp khắp người bằng thuốc giảm đau

hỗ trợ đau xương khớp khắp người 2

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc giảm đau xương khớp toàn thân từ Tây y khác nhau. 

-Thuốc giảm đau paracetamol: Loại này khá phổ biến trong quá trình điều trị đau xương khớp với những cơn đau từ nhẹ đến mức trung bình. Thường dùng với người mắc bệnh lý xương khớp mãn tính. 

Tuy nhiên thuốc có tác dụng như như buồn nôn, nôn, nổi mề đay và có hại với thận,… Do đó nhiều trường hợp không được dùng ví dụ như người mẫn cảm với thuốc hoặc người có bệnh lý về tim, thận, phổi, gan,…

-Thuốc giảm đau chống viêm không steroid

Thuốc này hoạt động mạnh hơn so với paracetamol nhưng cũng gặp nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, khó tiêu, đau thượng vị, xuất huyết tiêu hóa, phát sinh cơn hen,… 

Do đó nhiều trường hợp với nhiều trường hợp muốn tìm giải pháp hỗ trợ đau xương khớp khắp người mà lại mắc các vấn đề dạ dày, gan thận thì tuyệt đối không dùng.

-Ngoài ra còn có các loại thuốc giảm đau gây nghiện (morphin, pethidin, codein,… ) hay thuốc chống viêm corticoid (dexamethasone, betamethasone,…). Tuy nhiên cũng như các loại thuốc giảm đau khác chúng đều có nhiều tác dụng phụ bất lợi và trong nhiều trường hợp tuyệt đối không được sử dụng.

Chính vì việc sử dụng thuốc giảm đau thường đem lại tác dụng phụ, do đó để hỗ trợ giảm đau xương khớp an toàn, bạn nên có sự cân nhắc thật kỹ càng. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ để tránh gây hậu quả nghiêm trọng.

3.Hỗ trợ đau xương khớp khắp người với thực phẩm bổ sung

hỗ trợ đau xương khớp khắp người 3

So với việc dùng thuốc Tây y giảm đau, sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được xem là giải pháp an toàn và hiệu quả lâu dài hơn.

Lý do vì các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ xương khớp, ví dụ như Glucosamine Plus Chief (60 viên), Glucosamine Chondroitin with MSM (100 viên) của Mỹ chứa các thành phần chất hỗ trợ toàn diện sức khỏe xương khớp.

Một số thành phần nổi bật trong sản phẩm ví dụ như glucosamine, chondroitin hay MSM vừa có tác dụng giảm đau chống viêm lại giúp tăng tiết dịch nhờn ở khớp, cải thiện khô cứng khớp. Đồng thời chúng cũng có tác dụng tái tạo sụn, chống lại sự phá hủy sụn.

 Ngoài ra nhờ kết hợp với một số thành phần thiết yếu khác như collagen 2, các vitamin hỗ trợ sức khỏe xương khớp như vitamin D, C, E… và các khoáng chất như canxi, magie,… cũng một số chất khác nên sản phẩm chức năng có tác dụng cải thiện hiệu quả tình trạng đau nhức xương khớp.

Tuy nhiên các thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp cần được sử dụng đúng liều lượng và kiên trì để đạt hiệu quả tốt nhất. Cùng với đó, nên kết hợp với các việc sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và dinh dưỡng khoa học để có được hiệu quả trong hỗ trợ đau xương khớp khắp người.