Top thực phẩm giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ

15/04/2021

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn đến việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương khớp, giảm đau ở người bị bệnh xương khớp. Vậy thực phẩm nào giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ tốt nhất? Bài viết sau sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích để tham khảo.

1.Thực phẩm giàu omega-3 tốt cho người bị đau cơ xương khớp

giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ 1

Thực phẩm giúp giảm đau cơ xương khớp cho người trẻ tốt nhất chắc chắn không thể thiếu các thực phẩm giàu omega-3. Đây là một dạng axit béo không no đã được chứng minh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Theo rất nhiều nghiên cứu, omega-3 là hợp chất này có khả năng chống viêm và chống oxy hóa rất hiệu quả. Từ đó nó có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp, đau nhức xương khớp hay thoái hóa cột sống…

Bạn nên ăn các món ăn giàu omega-3 được chế biến từ cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá trích,… Sử dụng dầu cá cũng là một cách tốt để thay thế nếu bạn không thích ăn cá.

2.Thực phẩm giàu canxi giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ

Hải sản chứa một lượng canxi dồi dào nên rất tốt cho người đau cơ xương khớp và các bệnh về xương khác. Ăn hải sản đúng cách kết hợp với điều trị tốt sẽ giúp làm giảm cảm giác đau nhức xương khớp, viêm khớp… 

Bên cạnh đó, ăn hải sản thay thế thịt đỏ còn giúp bổ máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống lão hóa. Tuy nhiên người bệnh xương khớp tránh ăn nhiều hải sản vì dễ gặp tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Ngoài hải sản, các loại sữa và chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát), trứng cũng được coi là ứng cử viên sáng giá để giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ. Tuy nhiên với người thừa cân, béo phì thì nên cân nhắc chọn loại sữa ít béo hoặc sử dụng kết hợp sữa đậu nành.

Các loại rau giàu canxi bạn có thể sử dụng như súp lơ, rau cải chíp, cải bó xôi, rau diếp, rau dền,…

>>> Tác dụng của viên uống giảm đau xương khớp là gì? Có an toàn không?

3.Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa tốt cho xương khớp

giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ 2

Sử dụng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp cơ thể loại các gốc tự do có hại. Điều này đồng nghĩa với việc giúp cơ thể giảm được nguy cơ dẫn đến tình trạng u bướu, các bệnh về tim mạch hay xương khớp,…

Các chất chống oxy hóa phổ biến là vitamin E, C, beta-carotene, lutein, lycopene và zeaxanthin,… Các chất này thể được bổ sung từ thực phẩm thông qua chế độ ăn với nhiều rau củ quả, trái cây.

Về rau củ quả bạn có thể chọn bắp cải, súp lơ xanh, cải lá xanh đậm, hẹ sống,… Các gia vị phổ biến như tỏi, gừng, kinh giới, bạc hà, nghệ vàng. 

Một số loại trái cây giàu chất chống oxy hóa như quả việt quất, nam việt quất, dâu tây, cam. Ngoài ra đồ uống như trà xanh, atiso cũng là lựa chọn tốt.

4.Các loại gia vị có khả năng hỗ trợ giảm đau cơ xương khớp

Một số thực phẩm thiên nhiên được xem là có khả năng làm giảm hoặc ngăn ngừa đau nhức, chống sưng viêm đặc biệt là các gia vị thường dùng như tỏi, gừng, nghệ,…

Gừng có chứa gingerol là một hợp chất chống sưng viêm rất tốt. Theo đó, bạn có thể chế biến gừng bằng cách làm gia vị kết hợp với món ăn hoặc làm trà gừng. 

Nghệ có tác dụng giảm đau đồng thời cải thiện hệ tiêu hóa. Nó có chứa curcumin là thành phần rất quý, có khả năng chống sưng viêm. Loại củ này cũng có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi sự phá hủy mô cũng như chứng sưng khớp xương và giữ tế bào não hoạt động tốt.

Tỏi chứa phytoncid, là hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn và giảm sưng viêm. Nó cũng có tác dụng tăng cường lưu thông máu rất tốt cho người trẻ mắc bệnh xương khớp.

Ngoài các thực phẩm trên, bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên để giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ. Glucosamine Chondroitin with Msm hay Glucosamine Plus Chief là những gợi ý cho bạn.