Chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp

15/04/2021

Khi mắc các bệnh xương khớp, để cải thiện sức khỏe, giảm viêm và giảm đau. Ngoài việc sử dụng một số thuốc hay thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị, bạn cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng. Vậy chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp như thế nào thì hợp lý? Cùng tìm hiểu.

1. Nguyên tắc chung trong chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp?

chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp 1

– Cân bằng và đa dạng thực phẩm

Trong chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp. Bạn cần cân bằng và đa dạng hóa việc thu nạp vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa cũng như các dưỡng chất khác. Đây là nguyên tắc áp dụng chung cho những người mắc các bệnh về xương khớp nói chung.

– Không kiêng thực phẩm tanh

Trừ khi bị gout hoặc người bị dị ứng khi ăn đồ tanh, số còn lại không cần kiêng các thực phẩm có mùi vị tanh (tôm, cua, cá,…).

– Người béo phì hoặc gầy yếu có chế độ ăn riêng

Với bệnh nhân thuộc nhóm béo phì, thừa cần cần duy trì chế độ ăn giảm cân. Trong khi đó, người gầy yếu và bị viêm đa khớp dạng thấp nên chia ra nhiều bữa nhỏ nhằm giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn.

2. Những thực phẩm tốt cho người bệnh xương khớp

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra cách chữa trị đặc hiệu cho người bệnh xương khớp nhờ thực phẩm. Tuy nhiên có một số loại thực phẩm được chứng minh giúp tăng cường sức khỏe cho cơ – xương – khớp. 

Chính vì vậy việc bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày có thể giúp bạn giảm bớt được các triệu chứng của xương khớp.

2.1. Thực phẩm giàu omega-3

Các loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích luôn được các chuyên gia khuyên đối với người bị xương khớp. 

Omega-3 là loại chất béo không bão hòa đa, được đánh giá rất cao đối với sức khỏe con người. Omega-3 sau đó sẽ được biến đổi thành prostaglandin, là hoạt chất giữ vai trò quan trọng trong chuỗi phản ứng kháng viêm. Do đó, nếu bị viêm khớp bạn đừng quên ăn từ 3-4 lạng cá béo, chia làm 2 lần/ tuần.

Nếu bạn không thích ăn cá thì có thể thay thế bằng dầu cá hoặc dầu hạt lanh hoặc sử dụng hạt chia, quả óc chó,… cũng là những thực phẩm giàu omega-3.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 loại viên uống xương khớp tốt nhất hiện nay

2.2. Sữa và chế phẩm từ sữa

chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp 2

Sữa ít béo, sữa chua rất giàu canxi và vitamin D, giúp làm tăng sức mạnh của xương đồng thời có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm đau. 

Sữa cũng rất giàu protein, rất tốt cho việc hình thành cơ bắp. Với người béo phì hoặc đang muốn giữ dáng thì nên chọn các loại sữa không đường, sữa ít béo.

Ngoài sữa có nguồn gốc động vật, sữa đậu nành cũng tốt cho người bệnh xương khớp. Bạn nên đưa vào chế độ dinh dưỡng của người bị xương khớp

2.3. Dầu ô liu

Hàm lượng oleocanthal cao trong dầu ô liu nguyên chất được xem là có đặc tính tương tự như thuốc chống viêm không steroid. 

Ngoài dầu ô liu, người bị viêm khớp cũng có thể dùng dầu bơ hay dầu cây rum. Đây là những lựa chọn rất tốt cho sức khỏe đồng thời có thể giúp giảm đáng kể lượng cholesterol trong cơ thể.

2.4. Rau màu xanh đậm

Các loại rau lá xanh (bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải ngọt)… có chứa chất chống oxy hóa như vitamin C, A và K, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Gốc tự do chính là kẻ thù của cơ thể bởi nó không chỉ gây hại tế bào mà còn liên quan tới bệnh xương khớp.

Chính vì vậy đừng quên bổ sung rau xanh lá vào chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp hàng ngày. Ngoài giảm viêm, rau lá xanh đậm còn là nguồn vitamin D, canxi rất tốt cho xương khớp. 

Ngoài những thực phẩm kể trên, còn nhiều thực phẩm khác tốt mà bạn có thể đưa vào chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp. Bạn nên nhớ rằng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ cải thiện tình trạng bệnh rất nhiều. Bạn có thể bổ sung thêm các sản phẩm Glucosamine Chondroitin with Msm, Glucosamine Plus Chief,…để sử dụng nhằm mang lại một sức khỏe tốt nhất cho xương khớp.