5 giải pháp đau nhức xương khớp lưng hiệu quả

16/04/2021

Đau xương khớp lưng, đau nhức xương khớp toàn thân vốn là hiện tượng phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên tình trạng đang trở nên trẻ hóa, nhất là những người có thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Vậy đâu là giải pháp đau nhức xương khớp lưng đơn giản và dễ thực hiện nhất? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để tham khảo.

1.Giải pháp đau nhức xương khớp lưng bằng chườm nóng hoặc lạnh

giải pháp đau nhức xương khớp lưng 1

Để cải thiện cơn đau, có thể thực hiện ít nhất 2 lần/ngày bằng cách chườm nóng hoặc lạnh. 

-Chườm lạnh: Chườm túi đá lạnh lên khu vực đau (lưu ý chườm 20 phút rồi nghỉ 20 phút). Cũng có thể sử dụng một miếng dán lạnh thay cho việc sử dụng đá.

-Chườm nóng: Sử dụng miếng dán nhiệt (hoặc chai nước nóng có bọc vải) rồi chườm vào chỗ lưng bị đau. Tác dụng của nhiệt sẽ khiến cơ vùng lưng thư giãn, tăng lưu lượng máu tới cột sống, giúp giảm đau. Khi áp dụng cách chườm nóng cần chú ý để tránh bị bỏng. 

2.Giảm đau lưng bằng cách sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

giải pháp đau nhức xương khớp lưng 2

Ngủ và ngồi làm việc ở tư thế không đúng cũng là yếu tố dẫn tới đau lưng, đặc biệt là với người trẻ tuổi. Do đó, bạn cần chú ý điều chỉnh tư thế đúng để giảm các cơn đau lưng và giúp cho cột sống khỏe mạnh hơn.

Với tư thế nằm ngủ, bạn hãy nằm ngửa và giữ cột sống thẳng. Đây là tư thế tốt nhất được khuyến khích với người hay bị đau lưng. 

Khi ngồi làm việc tránh ngồi cong vẹo lưng hoặc các tư thế không đúng. Hãy chú ý thiết kế lại chiều cao của bàn làm việc và ghế ngồi, ngồi đúng tư thế thẳng lưng. Tránh ngồi liên tục trong thời gian dài, thay vào đó nên đi lại vận động nhẹ nhàng.

Trong việc đi lại, sinh hoạt cần đặc biệt chú ý khi nâng vật nặng. Nên khuỵu gối thay vì việc cúi gập thắt lưng, sẽ giúp hạn chế chấn thương không đáng có. Cùng với đó, cần kết hợp bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức. Việc kết hợp với vật lý trị liệu khi tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia y tế cũng mang lại nhiều điểm tích cực.

Xem thêm: Phòng chống lão hóa xương nhờ lịch sinh hoạt khoa học

3.Giải pháp dinh dưỡng giúp giảm đau nhức xương khớp lưng

giải pháp đau nhức xương khớp lưng 3

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý là chìa khóa giúp hệ cơ xương chắc khỏe, giảm các nguy cơ đau nhức xương khớp do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,… 

Cũng như hầu hết các bệnh lý về xương khớp khác, người bị đau lưng cũng cần tăng cường thực phẩm giàu omega-3, vitamin D, C, E và khoáng chất như canxi, magie, kẽm,

Các thực phẩm nên chọn như như cá béo giàu omega-3 (cá hồi, cá thu,…), sữa và chế phẩm từ sữa, quả hạch, quả mọng, trái cây có múi, rau xanh đậm, các loại đậu đỗ,…

Tránh ăn thực phẩm quá giàu đạm và nhiều chất béo xấu như thịt đỏ hoặc nội tạng động vật. Tránh đồ quá mặt, quá ngọt, quá cay và các chất kích thích. 

4.Giữ cân nặng hợp lý giúp giảm đau xương khớp

Với người bị đau xương khớp, đau lưng cần chú ý giữ mức cân nặng hợp lý. Bởi nếu không sẽ làm gia tăng áp lực tới cột sống, hệ cơ xương gây đau nhức. Bạn nên chú ý về mặt dinh dưỡng cân đối, tập thể dục đều đặn giúp giảm mỡ thừa, tạo vóc dáng cân đối. Từ đó hỗ trợ giảm đau lưng, đau xương khớp.

5.Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp

Trên thực tế vấn đề đau lưng có nguyên nhân không nhỏ từ các chứng thoái hóa xương khớp gây ra. Do đó, cùng với các phương pháp kể trên, để giảm đau nhức xương khớp lưng hiệu quả, bạn có thể kết hợp sử dụng thực phẩm bổ xương khớp. 

Giải pháp đau nhức xương khớp lưng này vừa đơn giản, tiện lợi và đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trợ rõ rệt hơn rất nhiều so với các loại thuốc giảm đau thông thường. Đặc biệt là một số sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ, được sản xuất bởi America Longevity như Gucosamine Plus Chief (60 viên), Glucosamine Chondroitin with MSM (100 viên),… rất được tin dùng.

Ưu điểm của sản phẩm là chứa đầy đủ các thành phần cần thiết cho sức khỏe xương khớp. Từ giảm đau do viêm, tái tạo sụn khớp, ngăn ngừa các tác nhân gây phá hủy sụn khớp, tăng tiết dịch nhờn ở khớp, cải thiện mật độ xương, tăng cường sức khỏe cho xương, bảo vệ sức khỏe xương khớp một cách toàn diện nhất.