Top những thực phẩm tốt cho người viêm khớp ít biết đến

15/04/2021

Bạn đang phải đối mặt với các vấn đề vô cùng khó chịu liên quan đến bệnh viêm khớp? Bạn muốn tìm cách cải thiện tình trạng những triệu chứng của bệnh. Bạn thắc mắc không biết những thực phẩm tốt cho người viêm khớp là gì? Bởi thực phẩm là một trong những yếu tố chính quyết định đến hiệu quả điều trị bệnh. Bạn có thể tham khảo và sử dụng các thực phẩm sau:

1.Nước ép cam tốt cho người viêm khớp

những thực phẩm tốt cho người viêm khớp 1

Nước ép cam rất giàu vitamin C, canxi cùng nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu khác tốt cho xương khớp. Vitamin C đóng vai trò là chất kích thích sản sinh collagen tốt cho xương khớp. Canxi là khoáng chất không thể thiếu trong việc hình thành xương. Ngoài ra, trái cây này còn chứa vitamin D giúp tăng khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

200ml nước cam có chứa 60mg vitamin C sẽ là nguồn cung cấp dưỡng chất tốt cho cơ thể mỗi ngày. Bạn nên uống nước ép cam vào buổi sáng và sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Đồng thời tránh uống cùng sữa. Căn bệnh viêm khớp của bạn sẽ được cải thiện, nếu bạn sử dụng nước ép cam mỗi ngà. Những thực phẩm tốt cho người viêm khớp không thể thiếu được cam.

2.Lựu có khả năng chống viêm khớp rất tốt

Lựu có chứa nhiều vitamin C rất tốt cho việc hình thành collagen type II, là chất cần thiết cho sụn khớp. Các khoáng chất canxi, kali cùng hàm lượng flavonoid cao. Ngoài ra còn có các chất chống oxy hóa khác, Những thành phần này của lựu có tác dụng giảm viêm, chống viêm và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Uống 1 cốc nước ép lựu mỗi ngày là cách tốt để cải thiện sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc bị huyết áp thấp thì không nên dùng. Đừng quên lưu lại lựu trong danh sách những thực phẩm tốt cho người viêm khớp.

3.Quả óc chó

những thực phẩm tốt cho người viêm khớp 2

Quả óc chó chứa rất nhiều các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin C, protein, chất xơ, sắt, kali, canxi, magie và omega 3. Những dưỡng chất này có thể phòng tránh tình trạng viêm khớp, cải thiện sức khỏe hệ xương khớp. Đồng thời tái tạo tế bào sụn, xương và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Thành phần chất béo có trong quả óc chó là chất béo không bão hòa, rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, để đẩy lùi căn bệnh viêm khớp và giảm bớt những khó chịu từ bệnh. Bạn nên bổ sung 30 gram hạt óc chó mỗi ngày.

4.Các loại rau củ

Mặc dù không thơm ngon hấp dẫn như trái cây, tuy nhiên bạn nên sử dụng đan xen rau củ, nhất là các loại rau lá xanh đậm hàng ngày.

Bạn có thể kết hợp vài loại rau màu xanh đậm và một vài loại củ với nhau xay lấy nước để uống. Bạn cũng có thể luộc và ăn trong bữa ăn hàng ngày. Cải xoăn, cải bó xôi, cà rốt, hành tây, tía tô cũng là những loại rau giàu vitamin C, E, A và các khoáng chất như canxi, magie và nhiều chất chống oxy hóa. Trong danh sách những thực phẩm tốt cho người viêm khớp, không thể không nhắc đến các loại rau củ.

5.Sinh tố chuối – táo

Chuối là một loại trái cây được các vận động viên thể thao lựa chọn. Loại quả này không chỉ giàu năng lượng mà còn giàu dưỡng chất, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giải độc cho cơ thể. 

Đặc biệt đối với xương khớp, chuối chứa vitamin B6, folate, magie và kali với hàm lượng cao, tốt cho người bị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp. Táo được xem là loại quả vừa thơm ngon vừa giàu vitamin C cùng nhiều chất chống oxy hóa tốt cho xương khớp. Một trong những thực phẩm tốt cho người viêm khớp.

6.Trà táo đỏ – kỷ tử lựa chọn số 1 theo Đông Y

Sự kết hợp này mang đến hàm lượng cao các vitamin C, A, B và khoáng chất magie, photpho, canxi cùng các chất chống oxy hóa mạnh. Không chỉ tốt cho xương, loại trà này còn giúp loại bỏ các gốc tự do, từ đó có tác dụng giảm thiểu viêm nhiễm và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh xương khớp.

Trong Đông y, kỷ tử được đánh giá rất cao với tác dụng bổ gân cốt, bổ thận. Ngoài cách đun trà để làm thức uống tốt cho xương khớp, bạn có thể sử dụng táo đỏ và kỷ tử để nấu chè hoặc nấu thành các món ăn với nước hầm xương sườn, xương ức gà cũng rất tốt.

7. Trà xanh – Thực phẩm tốt cho người viêm khớp

những thực phẩm tốt cho người viêm khớp 3

Nhờ có chứa chất tanin nên trà xanh có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm rất tốt. Ngoài ra, các chế phẩm của trà xanh (trà đen, trà đỏ) cũng giúp giảm đáng kể tình trạng đau nhức xương khớp. 

Nếu muốn thơm ngon hấp dẫn hơn, bạn có thể kết hợp trà với sữa hay chế phẩm từ sữa để làm nên những món đồ uống cực kỳ hấp dẫn và giàu canxi.

Bạn nên uống từ 1-2 ly trà xanh mỗi ngày và tránh uống khi đói bụng. Bạn hãy lưu lại thông tin này để biết được những thực phẩm tốt cho người viêm khớp là gì.

8.Trà gừng giảm đau viêm khớp vào mùa lạnh

Vào những ngày lạnh giá bạn có thể sử dụng trà gừng, có thể cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức khớp do viêm khớp. 

Ngoài trà gừng, bạn có thể dùng rượu gừng để xoa bóp ngoài khớp, giúp làm ấm nóng, từ đó tăng tuần hoàn máu cũng là cách có thể giúp giảm đau. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng.

9.Trà cam, sả, mật ong thơm ngon tốt cho khớp

Ai cũng biết nước cam chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Sả được đánh giá cao bởi tác dụng thăng khí, trừ phong thấp. Kết hợp với mật ong có khả năng kháng viêm tự nhiên, nước cam sả mật ong sẽ là đồ uống tuyệt vời cho hệ xương khớp của bạn. Đừng quên các nguyên liệu này cũng có trong danh sách những thực phẩm tốt cho người viêm khớp.

Bài viết: Glucosamine là gì? Glucosamine uống sáng hay tối tốt nhất?

10.Sữa nghệ vừa bổ dưỡng vừa tốt cho xương khớp

những thực phẩm tốt cho người viêm khớp 4

Nghệ vốn được sử dụng lâu đời ở nhiều nước như Ấn Độ, Trung Quốc và cả Việt Nam trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Theo y học cổ truyền, nghệ vàng tính ấm, ích khí, trừ phong, hàn, thấp vì vậy rất tốt cho người bị bệnh về xương khớp.

Để có được món đồ uống hấp dẫn hơn, bạn có thể kết hợp nghệ với sữa bò. Đây cũng là cách giúp quá trình hấp thu dưỡng chất tốt hơn khi có được sự kết hợp giữa tinh chất của nghệ với protein trong sữa.

Bên cạnh đó, sữa chứa nhiều canxi và vitamin D, rất tốt cho quá trình tạo xương. Sữa cũng được cho là có tác dụng điều chỉnh tâm lý tốt lên. 

11.Sữa đậu nành cho người bệnh khớp muốn giảm cân

Với người đang ăn kiêng, sữa đậu nành là lựa chọn tốt cho xương khớp để thay cho sữa có nguồn gốc từ động vật. Loại đồ uống tốt cho xương khớp này là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh cùng omega 3, canxi và nhiều chất thiết yếu khác rất tốt cho xương khớp và sức khỏe của cơ thể nói chung. Danh sách những thực phẩm tốt cho người viêm khớp, sữa đậu nành luôn là một sản phẩm được nhắc đến rất nhiều.

12.Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát) có chứa nhiều canxi, vitamin D, giúp tăng sức mạnh của xương. Vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi cũng như giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Một cốc sữa chua có chứa 50mg canxi và hơn 12g protein giúp xương chắc khỏe, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Sữa chua cũng là đồ uống tốt để bạn kết hợp trong chế biến các món sinh tố. Danh sách những thực phẩm tốt cho người viêm khớp sẽ không thể thiếu sữa.

13.Nước hầm xương gà không thể bỏ qua

những thực phẩm tốt cho người viêm khớp 5

Trong số các thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp, thì bạn đừng bỏ qua nước hầm xương gà. Mặc dù cần mất nhiều thời gian để có được món nước dùng này nhưng thực sự nó rất tốt cho xương khớp. Bạn có thể dùng để uống trực tiếp hoặc dùng để nấu các món canh ăn cả nước và phần xương. 

Tốt nhất là nên chọn phần xương chân gà và sụn ức gà vì đây là các thành phần giàu collagen cần thiết cho xương khớp. Sụn ức gà cũng là nguồn cung cấp collagen type II trong các chế phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị xương khớp.

Trong quá trình hầm xương với nước, nhiều khoáng chất trong xương như canxi, magie, phốt-pho và nhiều amino axit như collagen, glucosamine, glycine,… sẽ dần bị phá vỡ và giải phóng. Đây đều là các chất tốt cho xương khớp sụn, tốt cho người bị đau xương khớp, có tác dụng giảm viêm và tốt cho tiêu hóa. Ngoài nước hầm xương gà, bạn có thể chọn hầm xương sườn lợn cũng rất tốt. 

>>> Top thực phẩm giúp giảm đau cơ xương khớp ở người trẻ

Không có một chỉ dẫn cụ thể nào về việc nên dùng bao nhiêu nước hầm xương hoặc dùng vào thời điểm nào là tốt nhất đối với người bị bệnh lý về xương khớp. Tuy nhiên mỗi ngày nên dùng khoảng 200-300ml nước hầm xương và khoảng 2-3 lần/tuần.

Để phát huy tốt nhất hiệu quả của các loại thực phẩm kể trên, cách tốt nhất là bạn nên linh hoạt, đa dạng khi sử dụng và tránh lạm dụng.

Đồng thời, bạn nên kết hợp sử dụng các sản phẩm bổ sung có chứa collagen type II, glucosamine,… để đạt được hiệu quả phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp.