Top 7 những thực phẩm tốt cho xương khớp bạn nên lựa chọn

16/04/2021

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe xương khớp. Chính vì thế bạn nên tìm hiểu các loại thức ăn, đồ uống và những thực phẩm tốt cho xương khớp. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng cho việc lên chế độ ăn uống hàng ngày để chăm sóc sức khỏe xương khớp.

1.Vì sao nên lựa chọn những thực phẩm tốt cho xương khớp?

những thực phẩm tốt cho xương khớp 1

Quá trình lão hóa của cơ thể là không tránh khỏi và nó diễn ra với tất cả các cơ quan và bộ phận của cơ thể người, bất kể là da hay cơ xương khớp. 

Đối với xương khớp, sự lão hóa có thể bắt đầu từ việc giảm khả năng sản xuất collagen type II. Đây là một dạng protein đặc biệt chiếm tỉ lệ rất lớn trong sụn khớp. Thiếu nó, có thể khiến cho xương khớp dần xuất hiện các vấn đề như đau mỏi, đau nhức xương khớp, khô cứng khớp, viêm khớp,… 

Đó là còn chưa kể tới nhiều tác động khác như sự vận động quá mức, ăn uống thiếu các dưỡng chất cần thiết, chấn thương,… khiến cho cả xương và khớp bị ảnh hưởng.

Giải pháp cho vấn đề này chính là bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp có nguồn gốc tự nhiên tốt cho xương khớp vào chế độ ăn hàng ngày.

Tất nhiên, ngay cả khi bạn không bị đau xương khớp, việc phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến xương khớp thông qua việc bổ sung thực phẩm cũng là cần thiết.

>>>> Thuốc bổ sung xương khớp của Mỹ có ưu điểm gì?

2.Những thực phẩm tốt cho người xương khớp

2.1.Trái cây có múi

Đứng đầu trong danh sách các thực phẩm tốt cho xương khớp chính là các loại trái cây có múi. Không chỉ giàu vitamin C, chúng còn chứa nhiều canxi. 

Canxi có vai trò rất quan trọng đối với hệ cơ xương khớp. Nếu thiếu canxi có thể dẫn đến loãng xương và nhiều bệnh lý khác về xương khớp. Hàm lượng canxi được chỉ ra trong 100g quả cam là 26mg. Ngoài ra, cam còn chứa vitamin D, là chất giúp hấp thu canxi tốt hơn.

Trong khi đó, cam quýt cũng là loại trái cây giàu vitamin C, là một chất chống oxy hóa, vừa giúp kích thích sản sinh collagen type 2 tốt cho xương khớp.

2.2.Chuối chín

những thực phẩm tốt cho xương khớp 2

Quả chuối chín chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng cường việc sản xuất collagen type 2 mà còn giúp tiêu diệt các chất oxy hóa làm tổn thương các khớp. Ngoài ra, nó cũng giúp cơ thể bổ sung đáng kể lượng vitamin B6 và folate bị thiếu hụt do các bệnh về xương khớp gây ra.

Khoáng chất magie và kali ở chuối cũng giúp làm tăng mật độ xương, cải thiện một phần triệu chứng đau nhức của viêm khớp. Kali có tính chống vôi hóa ở xương khớp, giảm tình trạng loãng xương và còn có tác dụng giảm đau khá tốt. Còn magie có tác dụng giảm triệu chứng viêm, đau thường thấy ở các bệnh về xương khớp. Bạn nên bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp này mỗi ngày.

2.3.Óc chó 

Những thực phẩm tốt cho xương khớp không thể không nhắc đến óc chó. Óc chó là loại quả hạch rất bổ dưỡng và giàu chất xơ cùng lượng lớn mangan, đồng, vitamin E và các chất chống oxy hóa, đặc biệt là hàm lượng omega-3 rất cao. Trong 28g (7 quả óc chó) có chứa 2542 mg omega-3. Trong khi đó, một quả xoài, chỉ có thể cung cấp khoảng 80mg omega-3.

Omega-3 là một axit béo có khả năng chống lại chứng viêm mà giảm viêm là chìa khóa kiểm soát cơn đau và phục hồi chức năng. Omega-3 được xem là hữu ích cho người bị viêm khớp dạng thấp khá phổ biến hiện nay.

Một số loại quả tốt cho xương khớp có chứa omega-3 cùng nhiều chất chống oxy hóa khác bạn có thể chọn là dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho,… Một số loại hạt khác cũng giàu omega-3 như hạt bí ngô, hạt lanh, hạt phỉ,…

2.4.Việt quất

những thực phẩm tốt cho xương khớp 3

Lâu nay, quả việt quất vẫn luôn được coi trọng về mặt dinh dưỡng, mặc dù nó có thể không hấp dẫn về độ ngọt hay vị thơm như nhiều loại trái cây khác. Trong danh sách những thực phẩm tốt cho xương khớp không thể thiếu được việt quất. 

Đây là loại quả giúp xương chắc khỏe nhờ chứa nhiều chất thiết yếu như sắt, canxi, phốt pho, magiê, kẽm mangan và cả vitamin K. Nếu như kẽm và sắt giữ vai trò quan trọng duy trì sức khỏe của xương thì vitamin K lại giúp bổ sung canxi cho xương và giảm nguy cơ nứt xương.

Đặc biệt hơn nữa, việt quất chứa anthocyanin, chất chống oxy hóa cực mạnh. Nó có khả năng phá vỡ tinh thể axit uric, giúp đào thải ra khỏi cơ thể nhanh hơn, rất tốt cho người bị gout. Anthocyanins còn có tác dụng chống viêm (mạnh gấp 10 lần so với aspirin) nên hỗ trợ giảm viêm đau ở người bị bệnh về xương khớp. 

Cũng về khả năng chống oxy hóa nhờ chứa anthocyanins, bạn có thể chọn các loại quả như nho đen, mâm xôi, nam việt quất,…

2.5.Dâu tây

Trong bất kỳ chế độ ăn nào dù là chăm sóc sắc đẹp hay để bảo vệ xương khớp, dâu tây cũng là loại quả bạn nên lựa chọn. Loại quả đỏ mọng này giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng sản xuất collagen cho cơ thể đồng thời giúp giảm sưng tấy và chống viêm.

Dây tây còn chứa quercetin, một chất cũng có tác dụng giảm sưng viêm khá hiệu quả. Người bị bệnh gout thường được khuyên ăn dâu tây cùng với dứa. 

Ngoài dâu tây, một số loại quả tốt cho xương khớp có chứa quercetin như quả anh đào, táo đỏ, nho đỏ và các loại quả mọng khác.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người bị xương khớp

2.6.Quả dâu ta

những thực phẩm tốt cho xương khớp 4

Cùng với dâu tây, quả dây ta hay dâu tằm cũng là trái cây tốt để bạn lựa chọn. Dâu ta chứa cả 4 vitamin và khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của hệ xương. Đó chính là vitamin K, canxi, magie và kẽm. Đây là loại quả rẻ tiền và dễ kiếm.

Các thành phần này trong quả dâu ta giúp tăng sinh tế bào xương, chống lại tình trạng loãng xương và một số các rối loạn xương.

2.7.Kiwi

Kiwi là trái cây rất giàu vitamin C. Với 2 trái kiwi cỡ trung bình bạn có thể nhận được khoảng 230% lượng vitamin C khuyến nghị một ngày. So với cam, con số này gần gấp đôi. 

Ngoài vitamin C, magie, kali và vitamin E cũng là những chất rất tốt cho xương khớp mà bạn có thể được tìm thấy ở quả kiwi.  

2.8.Quả mít

Một loại quả thơm ngon hấp dẫn mà bạn có thể thưởng thức để tăng sức khỏe cho xương chính là mít. Trong 100g múi mít không hạt chứa tới 368 mg kali và 21 mg canxi. Đây là hai nguyên tố vô cùng quan trọng giúp cho xương chắc khỏe và cải thiện tình trạng loãng xương.

Một số trái cây khác giàu kali bạn có thể chọn lựa như dưa (dưa lưới, dưa lê, dưa hấu), quả bơ, mận, quả mơ, bưởi,…

3.Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp

những thực phẩm tốt cho xương khớp 5

Trên thực tế, việc lựa chọn và sử dụng bất kỳ thực phẩm hay đồ uống, loại rau quả tốt cho xương khớp nào cũng cần lưu ý những điều sau:

-Một là: Chọn thực phẩm có chứa các dưỡng chất tốt cho xương khớp ví dụ như canxi, vitamin D3, C, E, các khoáng chất magie, kali, kẽm,…

-Hai là: Chọn các loại thực phẩm có chứa các chất có khả năng chống lại các yếu tố gây hại cho xương khớp: axit béo omega-3, vitamin C, E, các chất chống oxy hóa.

-Ba là: Đa dạng và linh hoạt. Cần kết hợp trái cây với các loại rau lá xanh đậm, các loại thịt, xương hầm và cá, sữa và chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe xương khớp.

-Bốn là: Nên kết hợp với thực phẩm bổ sung. Dù bạn có ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày thì đó cũng chỉ là một trong những cách để phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến xương khớp. 

Khi đã được chẩn đoán mắc bệnh, vấn đề điều trị cần được áp dụng thông qua các loại thuốc hoặc hỗ trợ điều trị thông qua sử dụng thực phẩm bổ sung xương khớp mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là danh sách các loại thực phẩm rất tốt cho xương khớp mà bạn nên tham khảo. Chúc bạn luôn có được sức khỏe tốt nhất.