Những lưu ý quan trọng khi sử dụng omega 3 cho cơ thể

Nếu bạn đã dành thời gian tìm hiểu về tác dụng và sử dụng omega 3. Thì chắc bạn cũng phải công nhận rằng, đây thực sự là một dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt dưỡng chất này sẽ giúp mọi người duy trì một sức khỏe khỏe mạnh và khả năng phòng tránh các tác nhân gây bệnh. 

Song nếu như bạn không tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi sử dụng, việc sử dụng omega 3 của bạn không những không mang lại tác dụng, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy bạn cần lưu ý gì khi sử dụng omega 3 cho cơ thể?

Liều lượng omega 3 cần bổ sung

sử dụng omega 3 1

Trước khi quyết định sử dụng omega 3 cho cơ thể, bạn cần phải nắm bắt được liều lượng cần bổ sung. Việc bổ sung đúng liều lượng sẽ giúp bạn khai thác triệt để các tác dụng tốt từ omega 3. Nếu bạn sử dụng quá ít hoặc quá nhiều, thì sẽ không tốt cho sức khỏe. Thậm chí có thể gây ra những nguy hại. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, để đảm bảo cung cấp đủ nguồn omega 3 mà cơ thể cần, mỗi người chỉ nên ăn cá tối thiểu 2 lần/tuần. Với một người trưởng thành khỏe mạnh, nên bổ sung 250 – 500mg omega 3/ngày. Phụ nữ mang thai là 500mg/ngày, trong suốt thai kỳ. Vào cuối thai kỳ có thể tăng hàm lượng omega 3 lên để đảm bảo cho thai nhi có một hệ thần kinh khỏe mạnh và một não bộ phát triển tốt nhất.

Còn theo lời khuyên của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ. Phụ nữ trước khi mang thai, đang mang thai, đang con con bú, trẻ nhỏ nên cung cấp khoảng 200 – 350g cá/tuần. Lưu ý là không sử dụng vượt quá 170g/tuần. 

Riêng đối với những người bệnh động mạch vành, thì nên bổ sung hàm lượng omega 3 cao hơn, khoảng 1000mg/ngày.

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm sử dụng omega 3

sử dụng omega 3 2

Ngoài nguồn omega 3 từ thực phẩm, chủ yếu là cá. Thì bạn có thể bổ sung omega 3 thông qua các sản phẩm chức năng. Các sản phẩm này chính là sản phẩm thay thế để bổ sung omega 3 cho những người không ăn được các hoặc không chắc chắn hấp thụ được lượng omega 3 từ thực phẩm. 

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm dầu cá hoặc dầu tảo để bổ sung omega 3. Song trước khi sử dụng sản phẩm bổ sung omega 3, bạn nên đến thăm khám bác sĩ và sử dụng theo đúng chỉ dẫn. 

Với những người đang mắc các bệnh tiêu hóa, thì không nên sử dụng dầu cá. Bởi sản phẩm này có thể gây chướng bụng, đầy hơi với người bệnh. Với phụ nữ đang mang thai cũng không nên dùng dầu cá thô, vì sản phẩm này có chứa nhiều kim loại nặng hoặc chất ô nhiễm, có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Với những trẻ dưới 15 tháng tuổi cũng không nên dùng dầu cá. Bởi EPA có trong dầu cá lại dễ gây ra những nguy hại cho các cơ quan khác của trẻ, mặc dù hàm lượng DHA của dầu cá rất dồi dào.

Những người hay bị dị ứng cũng không nên sử dụng dầu cá. Bởi khi sử dụng, cơ thể có thể phát sinh các phản ứng dị ứng khó chịu. 

Với bệnh nhân tim mạch hoặc có vấn đề về sức khỏe, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Tác dụng của omega 3 với xương khớp

Lưu ý khi bổ sung omega 3 khác

sử dụng omega 3 3

Cá là một nguồn bổ sung omega 3 rất tốt, song trong nhiều loại cá hiện nay có hàm lượng thủy ngân cao. Trong khi thủy ngân lại là chất cực độc đối với sức khỏe. Vì vậy, khi lựa chọn cá để bổ sung omega 3 cho cơ thể, bạn nên lựa chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp như: cá hồi, cá trê, cá tuyết, cá ngừ,…

Cái gì dù là tốt đến thế nào đi chăng nữa, nhưng nếu không biết cách sử dụng và sử dụng một cách hợp lý, thì sẽ không thể phát triển tác dụng tốt được. Bổ sung omega 3 cho cơ thể cũng không ngoại lệ. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi sử dụng omega 3 đã chia sẻ ở trên và sử dụng cho thật hợp lý.